Chuyến thăm đầu tiên của tôi đến Việt Nam là vào tháng 11 năm 2008 khi nhượng quyền thương mại quốc tế mới bắt đầu xuất hiện ở trong nước và GDP bình quân đầu người trên cơ sở ngang giá sức mua (PPP) là 4.200 đô la Mỹ. Sống ở Trung Quốc, Hồng Kông và Indonesia, tôi tự hỏi Việt Nam sẽ có loại nền kinh tế nào. Các nhà đầu tư sẽ biết nhượng quyền là gì? Có công ty nào có thể đủ điều kiện cho giấy phép nhượng quyền thương mại của Mỹ không?

Trước khi trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu sâu về nền kinh tế Việt Nam để xem tiềm năng thực sự của thị trường là gì. Hôm nay, 11 năm sau, GDP (PPP) bình quân đầu người là US $ 6,900 và nhượng quyền thương mại quốc tế đang trở nên tốt đẹp.

Trong số 96 triệu dân của đất nước, 12 triệu (1 trong 8) được phân loại là “người tiêu dùng trung lưu thành thị” năm 2017, một con số dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp ba lên 33 triệu vào năm 2020. Phần dân số này có mong muốn rất cao đối với Thương hiệu phương Tây. Trong những chuyến đi đến Việt Nam trong những năm sau đó, mọi người tôi gặp đều là một doanh nhân và muốn trở thành một phần của cơ sở người tiêu dùng trung lưu hoặc thượng lưu. Người tiêu dùng trẻ đang tìm kiếm các thương hiệu phương Tây nơi họ biết rằng họ sẽ nhận được giá trị, chất lượng, sự thuận tiện và dịch vụ khách hàng. Ngân hàng Thế giới nói rằng Việt Nam đã chuyển đổi từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới 30 năm trước sang một quốc gia là một trong những thị trường tăng trưởng nóng nhất ở châu Á – và theo một số người, giống như quỹ đạo tăng trưởng của người anh lớn trong những năm qua quá khứ, Trung Quốc

The very first essayswriting.org step would be to start with a consistent point that’s encouraged by your own writing skills and study.

Theo một khảo sát gần đây của Standard Chartered, nền kinh tế Việt Nam là một trong số ít người dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng GDP ròng từ 7% trở lên từ năm 2018 đến năm 2030. Tầng lớp trung lưu mở rộng nhanh chóng được dự đoán là tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh nhất trong Đông Nam Á. Theo báo cáo “Thế giới năm 2050” của PwC, Việt Nam được dự đoán là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2050

Việt Nam cũng đã tiếp tục một sự thay đổi lâu dài từ nông nghiệp và hướng tới sản lượng công nghiệp. Tỷ trọng sản lượng kinh tế của nông nghiệp đã giảm từ 25% năm 2000 xuống còn khoảng 15% vào năm 2018. Trong khi suy thoái kinh tế toàn cầu là một lực cản đáng kể đối với nền kinh tế Việt Nam (tăng trưởng GDP giảm xuống 5,25% vào năm 2012), quốc gia này hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng ổn định lần nữa. GDP tăng trưởng với tốc độ và 6,5% trong năm 2018

Nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
Nhượng quyền không còn là một khái niệm kinh doanh mới ở Việt Nam. Các thương hiệu lớn của Hoa Kỳ hiện đang xuất hiện với số lượng đáng kể và Việt Nam đã phát triển một vài thương hiệu nhượng quyền của riêng mình. Việt Nam đang trong quá trình nới lỏng các luật và quy định nhượng quyền thương mại để khuyến khích tăng trưởng kinh doanh nhượng quyền nhiều hơn. Nhượng quyền nhiều hơn có nghĩa là các công việc được đào tạo và trả lương cao hơn, một trọng tâm của chính phủ Việt Nam.

Hầu hết các doanh nghiệp nhượng quyền tại Việt Nam đều thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống với các thương hiệu burger, thịt gà và pizza quốc tế lớn. Việt Nam cũng là một thị trường tăng trưởng châu Á khác cho ngành cà phê. Coffee Bean & Tea Leaf được thành lập tốt, và Coffee’s New Orleans đã mở tại Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn). Nhượng quyền giáo dục được đánh giá cao, trong cả lĩnh vực đào tạo quản lý và giáo dục trẻ em.

Các thương hiệu nhượng quyền như KFC, Pizza Hut, Lotteria, Jollibee, McDonald, Burger King, Domino’s, Starbucks, Dairy Queen, The Pizza Company, Baskin-Robbins, 7-Eleven, Circle K, GS25 và nhiều thương hiệu khác từ Nhật Bản, Đài Loan Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và các quốc gia khác có thể được tìm thấy ở hai đô thị chính của Việt Nam là Thành phố Hồ Chí Minh (thủ đô thương mại) và Hà Nội (thủ đô của đất nước). Các nhượng quyền thương mại lớn nhất tiếp tục bị chi phối bởi các thương hiệu QSR như KFC, Lotteria, Jollibee, Domino’s, McDonald và nhiều thương hiệu trong và ngoài nước trong lĩnh vực này

Các thương hiệu ăn uống bình thường nước ngoài đã bắt đầu nắm giữ tại Việt Nam, bao gồm cả nhượng quyền Lẩu Haidilao nổi tiếng từ Trung Quốc. Các nhượng quyền thương mại ăn uống bình thường khác từ Hoa Kỳ, bao gồm Outback Steak, sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Chili’s vừa khai trương nhà hàng ăn uống bình dân đầu tiên tại Việt Nam. Chắc chắn sẽ có nhiều khái niệm ăn uống bình thường của nước ngoài vào Việt Nam trong những năm tới.

Bởi: William Edwards

InFranchiseTEAM

BẠN CẦN HỖ TRỢ?

LIÊN HỆ VỚI CHUYÊN GIA TƯ VẤN