PT Mitra Adiperkasa, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Indonesia, đang tập trung vào Việt Nam trong các hoạt động ở nước ngoài. Nhà bán lẻ này có giấy phép tiếp thị các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng nước ngoài, bao gồm Starbucks và Zara.

Mitra Adiperkasa đã làm dậy sóng Việt Nam vào năm 2017. Là một phần quan trọng trong chiến lược Đông Dương của nó, công ty đã ra mắt Zara tại Hà Nội và Massimo Dutti, Pull and Bear và Stradivarius tại Thành phố Hồ Chí Minh để thêm vào cửa hàng Zara hàng đầu ở phía Nam thành phố. Bán hàng đã không có gì ngoạn mục. Hai cửa hàng Zara tại Việt Nam được xếp hạng trong số các cửa hàng hoạt động hàng đầu thế giới về mặt thành tích doanh thu năm 2017.

Theo xu hướng thành công này trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Mitra Adiperkasa đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập vào thị trường thực phẩm và đồ uống (F & B) đang bùng nổ. Một trong những thương hiệu mà công ty đang tìm cách ra mắt tại Việt Nam là nhà hàng sushi tự động Genki Sushi, một thương hiệu nhượng quyền hoạt động dưới công ty con PT Agung Mandiri Lestari.

Chuỗi cửa hàng pizza Little Caesars có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng tin rằng đây là thời điểm lý tưởng để thâm nhập thị trường Việt Nam. Bill Schreiber, phó chủ tịch phát triển quốc tế tại Little Caesars, rất lạc quan về triển vọng của thị trường. Tiêu thụ pizza Việt Nam đang tăng hơn 7% mỗi năm, cho thấy có nhu cầu ăn pizza trong nhóm người tiêu dùng Việt Nam đang phát triển.

““Với các thương hiệu như Pizza Hut, Domino, và Công ty Pizza đã có sự tăng trưởng nhanh chóng ở Việt Nam, chúng tôi tin rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với pizza sẽ tiếp tục tăng lên khi thế hệ trẻ trở nên quen thuộc hơn với loại thực phẩm quốc tế này”, ông Schreiber nói.

Little Caesars hiện đang tìm kiếm các đối tác địa phương để thiết lập chuỗi cửa hàng pizza tại Việt Nam. Công ty sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam theo một trong hai cách: công ty có thể có một bên nhận quyền phụ trách toàn bộ quốc gia hoặc hai bên nhượng quyền, một ở phía bắc và một ở phía nam, để đảm bảo công ty phát triển đồng thời ở hai thị trường này.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương (Bộ Công Thương) cho thấy 10 doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký nhượng quyền tại Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Thương hiệu mới nhất gia nhập nhóm này là JYSK, chuỗi bán lẻ Đan Mạch bán nhiều sản phẩm, bao gồm nệm, nội thất và trang trí nội thất. JYSK đã ký kết hợp đồng nhượng quyền với Công ty cổ phần Neat Clean Vietnam, với cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội được khai trương vào tháng 10/2015.

Một thương hiệu mới khác sắp đến Việt Nam là chuỗi quá cà phê Thụy Điển Wayne Coffee. Nó đã ký một thỏa thuận nhượng quyền chính với Công ty Cổ phần Đầu tư Ô-man Việt Nam, để mở rộng khắp Việt Nam. Quán cà phê đầu tiên được khai trương tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 năm ngoái. Mats Hörnell, phó chủ tịch Wayne Wayne Coffee, cho biết việc khai trương tại Việt Nam đại diện cho một dấu mốc quan trọng trong lịch sử thương hiệu, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện ở khu vực Đông Nam Á

“Đây là bước đầu tiên để thể hiện khái niệm của chúng tôi trong một nền văn hóa còn mới mẻ đối với chúng tôi”, ông Patrick nói. Nếu nó thành công, chúng tôi chắc chắn sẽ mở thêm các quán cà phê ở Việt Nam. Nó cũng cung cấp cho chúng tôi một nền tảng để tiếp tục thành lập ở các nước láng giềng trong khu vực.

Có hơn 206 thương hiệu nước ngoài đăng ký tại Việt Nam tính đến tháng 5 năm nay, theo Bộ Công Thương. Sean Ngo, Giám đốc điều hành của VF Franchise Consulting, hy vọng rằng khoảng 30-40 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài sẽ gia nhập thị trường trong năm nay.

“Nói chung, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự tăng trưởng trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại”, ông Ngô nói, lưu ý rằng nhiều nhượng quyền quốc tế đang muốn thâm nhập thị trường để tận dụng nhu cầu tăng trưởng nhanh trong các lĩnh vực như F&B, giáo dục, bán lẻ và nhiều dịch vụ khác.

Việt Nam được xếp hạng thứ chín trong số 12 thị trường giá trị nhất để mở rộng quốc tế, được xác định bởi các thành viên của Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế.

InFranchiseTEAM

BẠN CẦN HỖ TRỢ?

LIÊN HỆ VỚI CHUYÊN GIA TƯ VẤN